Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Giống lợn Mường ở Sapa còn được gọi là lợn cắp nách. Sở dĩ chúng có tên goi như vậy là vì những con lợn này khá nhỏ, con trưởng thành cũng chỉ nặng từ 4 – 5 kg. Người đem bán ngoài chợ chỉ cần “cắp nách” mang đi là được. Người dân từ bản xa mang lợn ra chợ thường buộc chân lợn vào một que tre, vắt ngang miệng gùi, đầu và đuôi còn ngắn hơn cả bờ vai người đeo.

Lợn trước khi chế biến cần được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay nguyên con. Từng miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì giòn tan, rồi đến một lớp thịt nạc mềm, ngọt lịm, dày chưa đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nếu nhâm nhi với rượu táo mèo thì còn gì bằng.

Đối với giống thịt lợn cắp nách, thường thì sau khi lợn mẹ sinh ra lợn con thì lợn con được thả rông mặc cho mưa nắng, không cần chuồng trại, không được chủ chăm sóc, những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, ở rừng… thỉnh thoảng mới được cho ăn ít ngô, ít sắn. Sớm phải thích nghi với môi trường sống cho nên những con lợn “cắp nách” có sức đề kháng rất tốt, sống khoẻ mạnh như những con thú hoang.

Từ thịt lợn cắp nách ta có thể chế biến ra nhiều món ngon ví dụ như:

ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-01
Đùi lợn cắp nách nướng than hoa
ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-02
Lợn cắp nách chiên giòn rưới tương
ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-03
Lợn cắp nách hấp
ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-04
Lợn cắp nách trộn nem thính
ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-05
Lợn cắp nách nướng ống tre
ban-dac-san-lon-cap-nach-tai-ha-noi-06
Lợn cắp nách xào sả ớt

Thịt lợn cắp nách đủ món chính là những món đặc sản chỉ dành cho những người sành ăn. Tại đây chúng tôi có bán đặc sản lợn cắp nách tại Hà Nội, nhận đặt tiệc lợn cắp nách, thịt lợn mán đủ món tại nhà. Liên hệ:

Công ty Thành Long- Hưng Thịnh Catering
Địa chỉ: 235 Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0911 21 2468
Email: tiechungthinh@gmail.com

Tagged: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét