Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Lợn cắp nách và pa pỉnh tộp là những đặc sản nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc. Ai đã từng tới nơi đây đều không thể không thưởng thức qua 2 món ăn đậm chất miền núi này.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là giống lợn khá nhỏ, chỉ chừng chục kg, con vật này được người dân miền núi nuôi theo kiểu thả rông. Chúng ăn ngô, khoai, sắn hay rễ cây, rau cỏ trong rừng. Lớn lên bằng thức ăn từ tự nhiên nên thịt rất sạch và ngon.


Từ thịt lợn cắp nách được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trong các quán ăn ở vùng cao, bạn dễ dàng thưởng thức những món thịt nướng được tẩm ướp kỳ công cùng gia vị đặc trưng của núi rừng như lá mắc mật, mắc khén... Đĩa thịt nướng được dọn ra có màu vàng ươm như mật ong, dậy mùi thơm, khi ăn cảm nhận vị ngọt, đậm đà. 

Pa pỉnh tộp


Pa pỉnh tộp (hay còn gọi là cá nướng) là một trong những món ăn đặc sắc của người dân vùng Tây Bắc. Cá suối thường chỉ ăn rong rêu, lá cây và động vật giáp xác nên rất sạch, khi mổ ra không thấy mùi tanh. Khác với cách chế biến ở dưới miền xuôi, người ta không mổ bụng mà mổ dọc theo sống lưng, móc hết phần ruột cá.


Pa pỉnh tộp có thể làm từ bất cứ loại cá nào. Sau khi mổ lưng, người ta tẩm ướp gia vị, cho rau thơm thái nhỏ, mắc khén... vào rồi gập con cá cho lên bếp nướng.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét