Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

    Việt Nam không chỉ nổi tiếng là có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, phong cảnh núi rừng hùng vĩ mà còn nổi tiếng với rất nhiều những món ngon hà nội, hấp dẫn du khách thập phương. Mỗi vùng miền lại có những món ăn riêng, mang đậm nét đặc trưng và văn hóa dân tộc của riêng mình.


    Lợn cắp nách Lai Châu còn có tên gọi khác là lợn lửng đây là một món ăn khá đặc trưng của người vùng cao nơi đây. Lợn cắp nách có thịt ăn rất ngon, béo ngậy, không bở và rất chắc thịt bởi vậy đây là một món ăn được khá nhiều du khách lựa chọn khi đến với vùng đất này. Thịt lợn cắp nách được chế biến theo khá nhiều kiểu, từ hấp, nướng, đem hun khói, xào hay luộc đều vẫn mang lại mùi thơm và độ ngon hấp dẫn của thịt. Thịt lợn cắp nách ăn rất ngậy không ngấy dù là ăn phải một miếng mỡ bởi thế mà nó đã là một món ăn được du khách lựa chọn.

    Cái tên lợn “cắp nách” (một số nơi gọi là lợn lửng) là loại lợn đặc sản chỉ có ở vùng cao và nhiều nhất ở Lai Châu. Mỗi con chừng 10-15kg, con nào to cũng chỉ khoảng 20kg. Ăn thịt lợn “cắp nách” chẳng khác nào ăn thịt thú rừng mà không phạm pháp, bởi vì loài lợn này được thả vào trong rừng từ khi mới đẻ, tự kiếm ăn để sống.


    Hiện nay ở Lai Châu và đặc biệt ở thị xã Lai Châu xuất hiện rất nhiều quán đặc sản lợn cắp nách. Khách từ miền xuôi cũng đã lặn lội về đây để mong được thưởng thức loại “thịt rừng nhân tạo” tấm tắc khen ngon. Anh Đ.V.T, chủ một quán thịt lợn cắp nách ở thị xã Lai Châu đã khá thành công nhờ kinh doanh món đặc sản lợn cắp nách. Anh cho hay, quán của anh mỗi ngày phục vụ vài trăm “thượng đế” từ khắp nơi đổ đến. Trong nhà anh lúc nào cũng phải có cả trăm con sẵn sàng đưa lên đĩa. Để đáp ứng được khách hàng anh phải có một đội quân chuyên về các vùng heo hút để tìm mua lợn cắp nách. Ngoài việc thu mua để cung cấp cho nhà hàng, anh còn thu mua để đổ cho các đầu nậu ở các nơi khác.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét