Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Nhắc tới vùng cao Lào Cai người ta nghĩ ngay tới nhiều đặc sản như mận Tam Hoa, gạo Séng Cù, rượu Bắc Hà, Thắng Cố… nhưng hiện nay có một đặc sản đã ghi được dấu ấn trong lòng nhiều khách du lịch, đó chính là đặc sản lợn “cắp nách”.


Lợn “cắp nách” được ra đời từ thói quen chăn nuôi lạc hậu của bà con các dân tộc vùng cao của Lào Cai như: Dao, Thái, Mông… Đây thực chất là giống lợn đặc trưng truyền thống được lai giữa lợn rừng và lợn Mường và việc nuôi giữ khá đơn giản.

Lợn “cắp nách” thường được bán nhiều ở các phiên chợ vùng cao của Lào Cai như: chợ Mường Hum, Sín Chéng, Bắc Hà… Những con lợn được bày bán có trọng lượng không lớn hơn 20 kg, vậy nên người dân có thể cho vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện và cái tên lợn “cắp nách” được bắt nguồn từ đây.


Lợn “cắp nách” có rất nhiều cách chế biến món khác nhau như: Thịt ba chỉ, thịt mông dùng để hấp; thịt từ vai trở lên dùng vào món nướng; thịt thủ, nầm bụng để nấu giả cầy; xương lọc rồi thì để ninh làm món canh. Ngon nhất phải kể đến món lòng dồi và thịt bụng còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy, chấm lá nhội giã nhỏ trộn hạt xẻn hoặt hạt dổi, ớt xanh.

Lợn “cắp nách” của đồng bào dân tộc Lào Cai rất thơm, chắc, hiều nạc và đặc biệt là an toàn với người dùng. Và nếu có cơ hội được ngồi thưởng thức món ăn đặc sản này cùng đồng bào dân tộc Lào Cai chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng khó quên.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét